เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางถึงกรุงนิวยอร์ก เพื่อเตรียมขึ้นศาลตามกำหนดการในวันนี้ (4 เม.ย.) และรับทราบข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปิดปากให้กับนักแสดงหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทรัมป์จะเดินทางไปยังที่ศาลกลางแมนฮัตตันเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการว่าเขาได้ละเมิดกฎหมายข้อใดบ้าง รวมถึงจะถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายภาพ แต่จะไม่ถูกใส่กุญแจมือ

คณะลูกขุนใหญ่ในนิวยอร์กได้ตั้งข้อหาทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอดีตประธานาธิบดีปฏิเสธ และบอกว่าเป็นเพียงการดิสเครดิตจทางการเมืองเท่านั้นคำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่า

คุ้มกันสำนักงานอัยการแมนฮัตตัน คนติดตามภาพ “ทรัมป์” ขึ้นศาล

“ทรัมป์” ถูกฟ้องคดีอาญา ยังลงเลือกตั้งปธน.สหรัฐได้หรือไม่?

“โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่โดนฟ้องคดีอาญา

การสืบสวนในนิวยอร์กที่นำโดยอัลวิน แบรกก์ อัยการเขตแมนฮัตตัน มุ่งประเด็นไปที่การจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ (ราว 4.4 ล้านบาท) ที่ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ จ่ายให้กับดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มมี แดเนียลส์ หรรือสเตฟานี คลิฟฟอร์ด เพื่อเป็นค่าปิดปากว่าทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน

หลังเสร็จสิ้นการรับทราบข้อกล่าวหา ทรัมป์จะเดินทางกลับฟลอริดาและกล่าวสุนทรพจน์ที่มาร์-อา-ลาโก บ้านพักของเขาในปาล์มบีช ในช่วงค่ำวันนี้

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจนิวยอร์กได้ตั้งเครื่องกีดขวางตามขอบทางเท้ารอบอาคารทรัมป์ทาวเวอร์และอาคารศาลอาญาแมนฮัตตัน และจะมีการเคลียร์ห้องพิจารณาคดีอื่น ๆ บางส่วน

“เจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนและพร้อมที่จะตอบสนองตามความจำเป็นและจะทำให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถใช้สิทธิของตนอย่างสงบ” กรมตำรวจนิวยอร์กกล่าวในแถลงการณ์

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเตือนผู้ประท้วงไม่ให้ใช้ความรุนแรงหรือความวุ่นวายในที่สาธารณะ “โปรดควบคุมตัวเอง นิวยอร์กซิตี้คือบ้านของเรา ไม่ใช่สนามเด็กเล่นให้คุณมาระบายความโกรธ”

สื่อสหรัฐ รายงานว่า ทรัมป์จะต้องเผชิญข้อกล่าวหาทางอาญาอย่างน้อยหนึ่งคดีขณะที่บางรายงานอื่นระบุว่า มีประมาณ 30 ข้อหาในเอกสารคำฟ้องของเขา

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / BBC

ภาพจาก AFP

ทรัมป์เดินทางถึงกรุงนิวยอร์ก เตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

admin